Luật sư tranh chấp di sản thừa kế tài sản tại huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai

Tư vấn luật thừa kế theo di chúc tại huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai

Pháp luật quy định công dân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình và để lại di sản cho người khác. Di chúc này có thể được thể hiện bằng văn bản hoặc bằng miệng. Để một di chúc có hiệu lực pháp lý cần phải thoả mãn các điều kiện sau theo quy định tại Điều 630 Bộ Luật Dân sự 2015:

Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật;

Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc;

Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực;

Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng;

Tư vấn luật thừa kế tài sản, đất đai theo pháp luật;

Trong các trường hợp sau đây, thủ tục thừa kế theo pháp luật theo quy định tại Điều 650 Bộ Luật Dân sự 2015 sẽ được áp dụng:

Không có di chúc.

Di chúc không hợp pháp;

Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản;

Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:

Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

Tư vấn hướng giải quyết khi xảy ra tranh chấp liên quan đến thừa kế;

Thương lượng: thương lượng là cách giải quyết các vụ việc tranh chấp quyền thừa kế tối ưu, tiết kiệm thời gian và chi phí nhất cho các bên. Thương lượng là phương án vừa hài hoà quyền lợi giữa các bên, vừa có quy trình nhanh chóng, tiện lợi.

Hòa giải cơ sở: Trong trường hợp hai bên xảy ra tranh chấp về quyền thừa kế tài sản, đất đai mà không thể thương lượng và đưa ra một thoả thuận chung, việc hoà giải phân chia tài sản có thể được thực hiện bởi bên thứ ba hoặc các luật sư giỏi về thừa kế.

Hoà giải không phải là một trong những thủ tục bắt buộc trong quy trình giải quyết tranh chấp thừa kế. Chính vì vậy, nếu không thương lượng và đưa ra thoả thuận chung được, các bên có thể khởi kiện trực tiếp đến Toà án nhân dân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp.

Luật sư khởi kiện tranh chấp thừa kế tại huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai:

Điều 623 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, thời hiệu giải quyết tranh chấp về quyền thừa kế được quy định như sau:

Yêu cầu phân chia chia tài sản: 30 năm với bất động sản như nhà cửa, đất đai, 10 năm với động sản kể từ khi mở thừa kế.

Yêu cầu xác nhận quyền thừa kế tài sản của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế tài sản của người khác: 10 năm từ khi mở thừa kế.

Yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ đối với tài sản của người chết để lại: 03 năm từ khi mở thừa kế.

Đối với tranh chấp quyền thừa kế, người thừa kế có trách nhiệm nộp đơn khởi kiện tài Toà án nhân dân cấp quận/huyện nơi bị đơn sinh sống hoặc công tác theo quy định tại Khoản 5 Điều 26; Điểm a Khoản 1 Điều 35 và Điểm a Khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Những nội dung điển hình trong tư vấn thừa kế tài sản:

Tư vấn thừa kế tài sản theo di chúc: Thủ tục để làm di chúc theo đúng quy định của pháp luật về thừa kế để có bản di chúc hợp pháp, đảm bảo tính hiệu lực của di chúc. Tư vấn các vấn đề liên quan đến làm di chúc (lập di chúc) cho tài sản khác.

Tư vấn sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc;

Tư vấn thừa kế tài sản theo pháp luật;

Tư vấn về thừa kế thế vị (nếu có);

Tư vấn về quan hệ thừa kế giữa con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi và cha đẻ, mẹ đẻ; Quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế;

Tư vấn về thời điểm phát sinh quyền và nghĩa vụ của người thừa kế;

Tư vấn cách thức xác định nghĩa vụ tài sản do người chết để lại;

Tư vấn cách thức xác định người quản lý di sản, quyền và nghĩa vụ của người quản lý di sản;

Tư vấn xác định việc thừa kế của những người có quyền thừa kế di sản của nhau mà chết cùng thời điểm (nếu có);

Tư vấn về thừa kế có yếu tố nước ngoài;

Tư vấn giải quyết tranh chấp thừa kế tài sản;

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý về thừa kế tại huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai của chúng tôi, vui lòng liên hệ.

Quý khách có nhu cầu tư vấn về pháp luật thừa kế, tranh chấp thừa kế là nhà và đất, làm di chúc, khai nhận di sản theo pháp luật hoặc di chúc tại thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh, huyện Tân Phú, huyện Vĩnh Cửu, huyện Định Quán, huyện Trảng Bom, huyện Thống Nhất, huyện Cẩm Mỹ, huyện Long Thành, huyện Xuân Lộc, huyện Nhơn Trạch hãy nhấc máy gọi ngay cho luật sư chúng tôi để được tư vấn và sử dụng dịch vụ.

Luật sư tranh chấp di sản thừa kế tài sản tại huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai