Luật sư khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế là đất đai tại huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai

Luật sư khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế là đất  đai tại huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai

NỘI DUNG TƯ VẤN TRANH CHẤP DI SẢN THỪA KẾ TẠI NHƠN TRẠCH ĐỒNG NAI

Thừa kế quyền sử dụng đất được pháp luật quy định như thế nào ?

Thừa kế theo di chúc

Người thừa kế theo di chúc là bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà người để lại di sản thừa kế ghi trong di chúc. Nếu di sản thừa kế là quyền sử dụng đất Thì những người thừa kế có quyền nhận thừa kế quyền sử dụng đất theo chỉ đinh trong di chúc sau khi thựa hiện xong nghĩa vụ tài sản của người chết tương ứng với phần di sản được nhận. Để bảo vệ người thân của người để lại di sản, Bộ luật dân sự 2015 quy định những người sau vẫn được nhận phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật, trong trường hợp họ không được hưởng di sản theo di chúc hoặc được hưởng di sản ít hơn hai phần ba suất đó.

- Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

- Con thanh niên mà không có khả năng lao động.

Thừa kế theo pháp luật

Người thừa kế theo pháp luật chỉ có thể là cá nhân, phải có các mối quan hệ sau quan hệ với người để lại di sản thừa kế:

- Quan hệ hôn nhân: vợ, chồng

- Quan hệ huyết thống: cha mẹ đẻ, con đẻ, anh chị em ruột, ông bà, các cụ, cô dì chú bác cậu ruột của người chết, cháu của người chết mà người chết là ông bà, cô dì chú bác, cậu.

- Quan hệ nuôi dưỡng: cha nuôi, mẹ nuôi, con nuôi.

Tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất gồm có: yêu cầu chia di sản thừa kế là quyền sử dụng đất, quyền yêu cầu xác nhận quyền thừa kế quyền sử dụng đất của mình..

Giải quyết tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất tại huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất tại huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai

Chỉ đối với những tranh chấp đất đai mới bắt buộc thông qua thủ tục hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Khi hòa giải không thành mới có thể tiến hành gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân. Nếu không qua thủ tục hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất sẽ thuộc trường hợp trả lại đơn khởi kiện.

Còn đối với những tranh chấp liên quan đến đất đai, trong đó có tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất không bắt buộc phải thông qua thủ tục hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà đương sự có thể gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân để được giải quyết. Di sản thừa kế - tài sản trong tranh chấp là quyền sử dụng đất nhưng việc xác định thẩm quyền giải quyết tranh chấp căn cứ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Đương sự có quyền gửi đơn đến Tòa án nhân dân cấp huyện hoặc cấp tỉnh theo quy định tại Điều 34, 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp.

Thời hiệu khởi kiện thừa kế quyền sử dụng đất tại huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai

Đối với tranh chấp thừa kế đất đai có di chúc thì thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản kể từ thời điểm mở thừa kế.

Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất tại huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai

Bước 1: Nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất đang bị tranh chấp

Hồ sơ bao gồm:

- Đơn khởi kiện: trong đơn khởi kiện phải có các nội dung:

Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

Tên, cư trú, nơi làm việc của người khởi kiện là cá nhân;

Tên, cư trú, nơi làm việc của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là cá nhân;

Tên, cư trú, nơi làm việc của người bị kiện là cá nhân;

Nội dung khởi kiện;

Kèm theo đơn khởi kiện có, giấy tờ chứng thực cá nhân: Bản sao công chứng Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân và sổ hộ khẩu gia đình;

- Các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện là có căn cứ và hợp pháp.

Bước 2: Sau khi nộp đơn khởi kiện, Tòa án sẽ phân công Thẩm phán xem xét, nghiên cứu vụ án. Nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết thì Thẩm phán được phân công thông báo cho người khởi kiện để nộp tiền tạm ứng án phí và thụ lý vụ án.

Tòa án sẽ tiến hành các thủ tục để chuẩn bị xét xử như là thu thập chứng cứ, xác minh nguồn gốc đât, xác minh di chúc, nội dung di chúc, xác minh nhân thân người thừa kế theo pháp luật, tiến hành các thủ tục xem xét, thẩm định tại chỗ và đưa vụ án ra xét xử.

Các bên tham gia tranh chấp sẽ thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình được theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Trên đây là những tư vấn của Luật sư Phạm Ngọc Trang về tranh chấp thừa kế tại huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai để quý khách hàng xem tham khảo.

Quý khách có nhu cầu tư vấn về pháp luật thừa kế, tranh chấp thừa kế là nhà và đất, làm di chúc, khai nhận di sản theo pháp luật hoặc di chúc tại thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh, huyện Tân Phú, huyện Vĩnh Cửu, huyện Định Quán, huyện Trảng Bom, huyện Thống Nhất, huyện Cẩm Mỹ, huyện Long Thành, huyện Xuân Lộc, huyện Nhơn Trạch hãy nhấc máy gọi ngay cho luật sư chúng tôi để được tư vấn và sử dụng dịch vụ.