Tư vấn đơn phương ly hôn dành quyền nuôi con chia tài sản tại thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương

Tư vấn đơn phương ly hôn dành quyền nuôi con chia tài sản tại thành phố Dĩ An, thuận An, Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Bến Cát tỉnh Bình Dương

Căn cứ pháp luật để nộp đơn đơn phương ly hôn tại Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương

Ly hôn là sự kiện pháp lý chấm dứt quan hệ hôn nhân của vợ chồng. Khi cuộc sống hôn nhân trầm trọng, đời sống hôn nhân không thể kéo dài thì một bên vợ hoặc chồng có thể yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết cho ly hôn. Dưới đây luật sư hướng dẫn về trường hợp ly hôn khi một trong hai bên  là vợ hoặc chồng không đồng ý, hay còn gọi là thủ tục ly hôn đơn phương như sau:

Về điều kiện nộp đơn yêu cầu tòa án giải quyết cho ly hôn: Theo Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia định 2014, Tòa án sẽ xem xét giải quyết yêu cầu ly hôn của vợ hoặc chồng nếu xét thấy có một trong các căn cứ sau:

Vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài;

Vợ hoặc chồng bị Tòa án tuyên bố mất tích;

Vợ hoặc chồng bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác không thể nhận thức, làm chủ được hành vi, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do vợ, chồng của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ;

Trong các căn cứ trên, việc “hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài” được hiểu là vợ, chồng không còn yêu thương, chăm sóc nhau, thường xuyên có hành vi đánh đập, xúc phạm đối phương hoặc một trong hai bên có quan hệ ngoại tình…

Như vậy khi có những điều kiện thì tòa án sẽ giải quyết yêu cầu ly hôn đơn phương. Người yêu cầu ly hôn đơn phương phải có nghĩa vụ chứng minh những căn cứ mà mình đã viết trong đơn khởi kiện

Lưu ý: Trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu ly hôn ngay cả khi có đủ các căn cứ nêu trên.

Hồ sơ ly hôn đơn phương 2020 tại Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương

Nếu có căn cứ để ly hôn đơn phương như nêu trên, vợ hoặc chồng cần chuẩn bị đủ các giấy tờ sau:

Đơn khởi kiện (V/v ly hôn);

Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;

Chứng minh nhân dân của vợ và chồng;

Giấy khai sinh của các con;

Sổ hộ khẩu gia đình;

Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản chung (nếu có tài sản chung, bản sao có chứng thực);

Một số giấy tờ liên quan khác tùy thuộc từng trường hợp cụ thể;

Trường hợp không giữ Giấy chứng nhận kết hôn thì có thể liên hệ với cơ quan thẩm quyền  để xin cấp bản sao. Trường hợp không có Chứng minh nhân dân của vợ, chồng thì theo hướng dẫn của Tòa án để nộp giấy tờ tùy thân khác thay thế.

Thẩm quyền Tòa án nhận đơn ly hôn của Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương

Thẩm quyền tòa án giải quyết vụ án ly hôn được xác định dựa trên nơi đương sự đăng ký thường trú, tạm trú.

Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Tòa án sẽ thụ lý giải quyết đơn và ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí.

Án phí ly hôn đơn phương tại Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương

Tiền án phí ly hôn được nộp tại cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện. Theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, mức án phí ly hôn được quy định như sau:

Nếu không có tranh chấp về tài sản: 300.000 đồng;

Nếu có tranh chấp về tài sản: Mức án phí tùy thuộc vào giá trị tài sản tranh chấp. Trong đó:

Tài sản từ 06 triệu đồng trở xuống: Án phí là 300.000 đồng;

Tài sản trên 06 triệu đồng đến 400 triệu đồng: Án phí là 5% giá trị tài sản;

Tài sản trên 800 triệu đồng đến 02 tỷ đồng: Án phí là 36 triệu đồng + 3% phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt 800 triệu đồng;

Tài sản trên 02 tỷ đồng đến 04 tỷ đồng: Án phí là 72 triệu đồng + 2% phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt 02 tỷ đồng;

Tài sản trên 04 tỷ đồng: Án phí là 112 triệu đồng + 0,01% của phần giá trị tài sản tranh chấp vượt 04 tỷ đồng;

Hòa giải tại Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương

Khi ly hôn, Tòa án thực hiện hòa giải đoàn tụ vợ chồng theo quy định của pháp luật tố tụng hiện hành. Tùy thuộc ở từng tỉnh, thành phố mà Tòa án ở nơi đó hướng dẫn hòa giải tại cơ sở trước khi hòa giải Tòa án hòa giải  theo quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Sau khi thực hiện hòa giải các lần theo quy định  mà không thành thì Tòa  án ra quyết định xét  xử vụ án theo thủ tục chung  (Tòa án thực hiện xét xử theo hai cấp Sơ thẩm và Phúc thẩm).

Giải quyết khi chồng hoặc vợ (bị đơn) không đến Tòa án

Trường hợp chồng hoặc vợ (bị đơn) cố tình trốn tránh không đến tòa án thì tòa án sẽ tiến hành niêm yết.

Việc niêm yết công khai văn bản tố tụng do Tòa án trực tiếp hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của người được cấp, tống đạt hoặc thông báo được thực hiện theo thủ tục sau đây:

a) Niêm yết bản chính tại trụ sở Tòa án, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của người được cấp, tống đạt hoặc thông báo;

b) Niêm yết bản sao tại nơi cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của người được cấp, tống đạt hoặc thông báo;

c) Lập biên bản về việc thực hiện thủ tục niêm yết công khai, trong đó ghi rõ ngày, tháng, năm niêm yết.

Thời gian niêm yết công khai văn bản tố tụng là mười lăm ngày, kể từ ngày niêm yết”.

Nếu tòa triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà chồng hoặc vợ (bị đơn) cố tình không có mặt thì tòa lập biên bản về việc không tiến hành hòa giải được và ra quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục chung. Nếu chồng hoặc vợ (bị đơn) vẫn không có mặt tại phiên tòa thì tòa án sẽ xét xử vắng mặt bị đơn.

Thời gian giải quyết ly hôn đơn phương tại Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương

Thời gian giải quyết vụ án dân sự, ly hôn được quy định như  sau:

Tại cấp sơ thẩm: Thời gian giải quyết từ 4 - 6 tháng;

Tại cấp phúc thẩm: Thời gian giải quyết từ 3 - 4 tháng;

Trường hợp có tranh chấp về tài sản, thời gian giải quyết thường kéo dài hơn do cần phải xác minh và giải quyết các vấn đề pháp lý xung quanh tài sản chung. Do đó, nếu để giải quyết ly hôn nhanh chóng, bạn có thể tách tranh chấp về tài sản thành một vụ án dân sự riêng hoặc tham khảo ý kiến Luật sư đối với từng vụ việc cụ thể nhằm được sự hỗ trợ tối ưu nhất.

Dịch vụ tư vấn đơn phương ly hôn dành quyền nuôi con chia tài sản tại thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương của luật sư chúng tôi

• Tư vấn về trường hợp Đơn phương ly hôn và Thuận tình ly hôn nhanh tại thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương;

• Tư vấn hồ sơ, xác định thẩm quyền của Tòa án khi tiến hành thủ tục ly hôn tại thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương;

• Tư vấn và chọn phương án chia tài sản khi ly hôn, xác định tài sản chung, riêng của vợ chồng khi Ly hôn tại thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương;

• Các vấn đề tranh chấp về tài sản chung, nợ chung trong thời kỳ hôn nhân và khi ly hôn;

• Tư vấn, chọn ưu thế được quyền trực tiếp nuôi, chăm sóc và thăm nom con khi ly hôn tại thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương;

• Tư vấn về nghĩa vụ cấp dưỡng, số tiền và thời hạn cấp dưỡng khi ly hôn tại thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương;

• Tư vấn ly hôn đối với trường hợp có yếu tố liên quan với người nước ngoài,người có quốc tịch, cư trú ở nước ngoài tại thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương;

• Tư vấn về việc vi phạm chế độ hôn nhân và gia đình, ngoại tình, bạo hành gia đình, tại thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương;

• Các vấn đề hôn nhân và gia đình khác tại thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương nếu khách hàng có yêu cầu;

Qúy khách có nhu cầu tư vấn đơn phương ly hôn dành quyền nuôi con chia tài sản tại thành phố Dĩ An tỉnh Bình Dương hãy nhấc máy gọi ngay cho luật sư chúng tôi.

Điện thoại:Luật sư Phạm Ngọc Trang :0901.258.509 - 0989.389.243

Email: luatsuphamngoctrang@gmail.com